[tintuc]
Tự tổ chức team building là cách thức mà doanh nghiệp hoặc đơn vị tự mình booking tất cả các dịch vụ mà không cần đến sự trợ giúp của công ty team building. Trong bài viết này tôi sẽ phân tích các thuận lợi và khó khăn của hình thức tự tổ chức team building cho các bạn nhìn thấy. Qua đó tôi cũng hướng dẫn chi tiết cách thức để có thể tự tổ chức team building (team building games).

HƯỚNG DẪN TỰ TỔ CHỨC TEAM BUILDING, CÁCH TỔ CHỨC TEAM BUILDING
Hướng dẫn cách thức tự tổ chức team building


Hiểu đúng về team building là công tác rất quan trọng để nhận định về nhu cầu của doanh nghiệp. Từ đó doanh nghiệp sẽ đánh giá đúng mong muốn của mình. Rồi tiếp theo là định hướng để có hướng đi đúng, tổ chức đúng, và mang lại hiệu ứng tốt cho xây dựng đội ngũ của doanh nghiệp.

Tổ Chức Team Building hay Tổ Chức Trò Chơi

Để ngắn gọn, tôi sẽ chỉ rõ cho bạn 2 khái niệm: "Tổ Chức Team Building" và "Tổ Chức Trò Chơi". Chỉ cần phân tích 2 khái niệm này thôi, bạn sẽ hiểu rõ mình nên làm gì cho chương trình sự kiện sắp tới của doanh nghiệp, đơn vị mình.

Tổ Chức Team Building
Tổ Chức Trò Chơi 
- Đối tượng: Chỉ dành cho doanh nghiệp
- Dành cho tất cả mọi người
- Người dẫn: MC chuyên nghiệp
- Bất cứ người nào có thể hoạt náo và khấy động
- Nội dung: theo nội dung định sẵn, có kịch bản, giáo án chuyên nghiệp.
- Có thể có hoặc không. 
- Có chủ đề 
- Có thể có hoặc không
- Có thông điệp, và phải truyền tải được thông điệp. Nhiều chương trình còn lồng ghép các định hướng phát triển của công ty, xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
- Có thể có hoặc không
- Đúc kết ý nghĩa và chia sẻ của học viên
- Có thể có hoặc không
- Kết quả phản hồi: độ "đọng" và "động" trong mỗi thành viên được kéo dài. Ảnh hưởng tích cực đến công việc.
- Điều đó đồng nghĩa với Chi phí cho hoạt động này lớn hơn rất nhiều.
- Đừng trả giá vì giá trị bạn đạt được là vĩ mô.
- Có thì càng tốt.
- Chi phí có thể tiết kiệm đến mức tối thiểu. Bạn cứ hoạch định kinh phí phù hợp, vì đó chỉ là trò chơi.


Qua sự phân tích ở trên, bạn có thể thấy rõ bản chất của 2 vấn đề tưởng chừng như là một, nhưng nó lại hoàn toàn khác nhau, là 2 phạm trù không thể bị nhầm lẫn trong xây dựng đội ngũ, team building cho doanh nghiệp. Và theo cách tiết kiệm chi phí, tức là tổ chức trò chơi, tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn cách tổ chức, các bước thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả theo bạn mong muốn qua việc tự tổ chức team building.

MC TEAM BUILDING, CHO THUÊ MC TEAM BUILDING, HƯỚNG DẪN TỰ TỔ CHỨC TEAM BUILDING
Hướng dẫn Tự tổ chức team building


- Thứ nhất: bạn sẽ cần phải dự trù kinh phí. Muốn thế, bạn phải liên hệ với tất cả các đầu mối dịch vụ như: nhà hàng, khách sạn, địa điểm sân bãi tổ chức, nhân sự phục vụ, mc hoạt náo cho chương trình team building, hệ thống âm thanh ánh sáng phục vụ cho chương trình, đồ chơi vật dụng game tools cho cả chương trình, ai là người chuẩn bị và kinh phí ra làm sao. Rồi kế đến là phương án vận chuyển nhân viên là gì?. Tất cả những hạng mục dịch vụ này bạn phải nắm rõ chi phí là bao nhiêu, có chi phí dự phòng an toàn là bao nhiêu? 
Tất nhiên, việc chọn lựa ở đâu, đối tác nào, ai làm gì, và làm như thế nào, đó là cả một nghệ thuật. Nó còn phụ thuộc vào khả năng tham khảo thông tin và chọn lọc thông tin của bạn. Mọi việc làm của bạn phải nhớ kỹ một điều là đảm bảo chất lượng cho chương trình, lời khuyến cáo của tôi: "đừng làm vì túi tiền của mình".

- Thứ hai: sau khi đã tính toán chi phí dự trù, bạn nên gửi một emai cho đối tác và giữ ngay dịch vụ đó cho mình, vì nếu bạn không làm vậy sẽ có một đoàn khác booking giữ lịch trước bạn, như vậy sẽ "xôi hỏng bỏng không". 

- Thứ ba: Bạn phải định hình được kế hoạch tổng thể rồi đến chi tiết. Các hoạt động ra làm sao, timeline thế nào? Lời khuyên cho bạn: bạn hãy thuê dịch vụ cho thuê mc của những công ty cho thuê mc, cho thuê mc sự kiện chuyên về team building để tìm kiếm 1 mc có tâm hỗ trợ bạn về các thông tin. MC này cũng sẽ chuẩn bị game + nhân sự hỗ trợ và mc sẽ dẫn dắt luôn chương trình team building games của bạn. Như thế thông tin sẽ đồng nhất, tiết kiệm thời gian, và bạn sẽ rất dễ dàng kiểm soát tình hình, giảm bớt áp lực cho chính bản thân mình.

- Thứ tư: Duyệt chi, duyệt kế hoạch và đặt cọc dịch vụ. Sau khi đã được duyệt kế hoạch thì bạn sẽ tiến hành làm việc và đặt cọc dịch vụ cho tất cả các hạng mục có yêu cầu đặt cọc. Lưu ý: có những đối tác là resort hay địa điểm tổ chức, họ rất khó chịu khi trao đổi qua điện thoại, chỉ khi bạn đặt cọc thì họ mới nhiệt tình giúp đỡ về thông tin. Nếu cảm thấy không thể hợp tác với họ, bạn nên đổi ngay địa điểm khác hoặc đối tác khác. Nếu không thể đổi thì lời khuyên là bạn nên "Nhẫn Nại" và "Nhịn" vì một điều nhịn là chín điều lành, hãy luôn tâm niệm điều đó. Tất cả vì đại cuộc nhé bạn.

- Thứ năm: Confirm lại dịch vụ và gửi danh sách tham gia. Như một lời nhắc nhở "hỏi thăm" để đảm bảo tất cả đã đâu vào đấy với tất cả các đối tác dịch vụ. Chuẩn bị các thứ cần thiết như quà, in ấn banner, gửi danh sách tham dự và chốt xác nhận các thông tin liên hệ cần thiết của các nhân vật quan trọng như: MC, hướng dẫn viên, xe vận chuyển, nhà hàng, khách sạn, địa diểm, trưởng đoàn của bên mình,...

- Thứ sáu: tổ chức chương trình theo kế hoạch đã đề ra. Bạn phải tự điều hành các dịch vụ mà mình đã booking. Phối hợp tốt với MC hoặc tour guide để đảm bảo chương trình diễn ra suôn sẻ. Lưu ý: cho dù là tâm trạng bạn thế nào, thì bạn phải luôn giữ thái độ và quan điểm tích cực, lễ độ với mọi người, hợp tác để thành công.

Chúc bạn may mắn và thực hiện được những điều tốt đẹp nhất cho doanh nghiệp của mình. Qua đó, bạn cũng góp nhặt được rất nhiều điều bổ ích. Giúp người, tức là cùng lúc, ta đang giúp mình; bởi mọi điều tốt đẹp ta trao tặng cho người, đều sẽ đi theo một vòng tròn mà trở lại với ta. 


Bài viết này là tài sản của Chothuemc.com. Vui lòng dẫn rõ nguồn sau đây khi copy bài viết hoặc một phần bài viết:
https://www.chothuemc.com/2018/12/huong-dan-tu-to-chuc-team-building.html




Thông tin
Đánh giá bởi
179599 thành viên
Ngày tháng
Chuyên mục
Góc Chia Sẻ
Đánh giá
5
[/tintuc]