[tintuc]

Bí quyết để trở thành mc chuyên nghiệp - có khi nào bạn ước ao là mình sẽ trở thành một người dẫn chương trình không nào? Điều đó không dễ nhưng cũng không hề khó. Có một số việc cần làm để trở thành mc chuyên nghiệp bạn cần phải thông hiểu, nắm vững và tập luyện.

{tocify} $title = {Mục lục bài viết}

Dẫn chương trình từ bao giờ đã trở thành một trong những nghề có sức hút mạnh với giới trẻ. Học giao tiếp nói chung hay MC nói riêng không nhất thiết là để dẫn chương trình mà còn rèn luyện khả năng ăn nói linh hoạt, hấp dẫn và lôi cuốn. Làm thế nào để có thể nói chuyện trước đám đông một cách tự tin và duyên dáng?

Nghề nào cũng vậy, để thành thạo và chuyên nghiệp thì đòi hỏi người học phải được đào tạo bài bản qua trường lớp, cọ xát  thực tế nhiều lần, riêng MC thì còn cần nhiều yếu tố hơn bởi nghề này là tổng hòa của rất nhiều kĩ năng mềm và kiến thức xã hội phong phú, chứ không chỉ là biết đọc và thuộc kịch bản là có thể hoàn thành xuất sắc chương trình.

Bí quyết để trở thành mc chuyên nghiệp - để trở thành mc chuyên nghiệp bạn cần làm những gì.
Bí quyết để trở thành mc chuyên nghiệp và duyên dáng


Bí Quyết Trở thành MC

Ngoại Hình 

Có thể nói khi đã đứng trên sân khấu thì MC chính là chiếc cầu nối giữa khán giả và chương trình, do đó ngoại hình của người dẫn có tác động lớn đến thiện cảm của khán giả. Chú trọng đến trang phục, trang điểm còn là cách thể hiện sự tôn trọng đối với công chúng, thời trang sân khấu của bạn cần phù hợp với nội dung và đối tượng khán giả của chương trình đó. Tùy vào từng nội dung mà MC sẽ chọn trang phục hiện đại hay truyền thống, thể hiện sự trẻ trung, tinh nghịch hay đứng đắn, trang nghiêm. 

Giọng Nói 

Vô cùng quan trọng đối với lĩnh vực này, yêu cầu phải có giọng nói không cần quá hay nhưng phải biểu cảm, có thể trầm buồn hay vui tươi theo từng chương trình cụ thể. Phải tròn vành, rõ chữ, không nói giọng địa phương, luôn đảm bảo khi bạn cất tiếng ở bất cứ đâu thì mọi người đều hiểu và nghe rõ lời bạn. Rèn luyện thường  xuyên cách lấy giọng, nhả chữ, luyện hơi…khắc phục dần dần các thói quen không tốt như tật nói lắp, nói ngọng, nói ồm…Có câu “nhất thanh nhì sắc”, khi bạn có giọng nói ấn tượng thì sẽ dễ chạm đến trái tim người nghe. 

Kỹ Năng 

Không chỉ là nói và đọc, người MC chuyên nghiệp cần phải có kĩ năng ứng xử linh hoạt, dự kiến trước các tình huống có thể phát sinh ngoài kịch bản. Khi dẫn đôi thì cần phối hợp ăn ý với bạn dẫn. Biết diễn đạt ngôn ngữ hình thể theo chủ đề, tạo cảm xúc cho khán giả. Thậm chí, ánh mắt, đôi tay và cả những cái nhíu mày cũng là cách biểu đạt hữu hiệu, rèn luyện kĩ năng hoạt náo, giao lưu với khán giả, tạo không khí và cần luôn giữ được bình tĩnh, tự tin ngay cả khi chương trình gặp sự cố. 

Kiến Thức 

Ngoài hiểu biết về  chuyên môn, bạn phải trau dồi kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, chính trị, văn hóa…để bổ trợ cho công việc. Luôn truyền tải thông tin chính xác, cần có nghệ thuật khi biên soạn lời dẫn, có khả năng khai thác đề tài và ngôn từ khi dẫn chương trình. Bên cạnh đó, còn cần một cái đầu linh hoạt để phân tích thông tin nhằm đưa ra quan điểm đúng đắn. Nếu bạn không vững về kiến thức thì dễ nói sai, khiến khán giả hiểu lệch vấn đề và chương trình sẽ đi theo chiều hướng khác. 

Kinh Nghiệm 

Nên tham gia các chương trình nhỏ được tổ chức ở trường, khu phố nơi bạn sống để tích lũy kinh nghiệm và tăng sự tự tin. Hãy tiếp thị tài năng của bạn bằng cách ứng tuyển vào các trung tâm tin tức, các đơn vị truyền thông và làm việc hết mình để trau dồi kĩ năng nghề nghiệp. Sau mỗi chương trình hãy xin ý kiến đánh giá của bạn bè, đồng nghiệp, từ đó khắc phục dần nhược điểm và phát huy thế mạnh. 
Khi đã thành danh với nghề, bạn cần tạo cho mình dấu ấn riêng để khi nhắc đến mọi người có thể dành cho bạn những mỹ từ như hoạt ngôn, dí dỏm, cá tính…lúc đấy là bạn đã ghi dấu ấn được trong lòng công chúng. Nghề MC hấp dẫn không chỉ bởi những hào quang xung quanh nó, mà còn vì sự mới mẻ, đòi hỏi bạn phải tự hoàn thiện mình từ ngoại hình đến tài năng, vốn là những thử thách khắt khe cần chinh phục, nếu bạn yêu thích và không ngại khó khăn hãy mạnh dạn theo đuổi đam mê của mình theo 8 chữ vàng này thì bạn sẽ thành công: “Chính Xác – Linh Hoạt – Truyền Cảm – Nhiệt Tình”. Chính xác về thông tin, linh hoạt trong ứng xử tình huống, truyền cảm về diễn đạt, nhiệt tình xuất phát từ tinh thần trách nhiệm.

Dịch vụ cho thuê mc chuyên nghiệp. Dịch vụ cho thuê mc uy tín chất lượng tốt: mc team building, mc sự kiện, mc gala, hoạt náo viên, cho thuê quản trò. Liên lạc ngay chúng tôi theo thông tin bên dưới để được hỗ trợ tốt nhất.

CHO THUÊ MC
Email: info@chothuemc.com
Website: https://www.chothuemc.com


Thông tin
Đánh giá bởi
21.877 thành viên
Ngày tháng
Chuyên mục
Góc Chia Sẻ
Đánh giá
5
[/tintuc]